Cùng chung một cái tên Yamaha R1 nhưng dòng đời của mẫu xe đã tạo nên 2 nghệ danh riêng là Mắt Cú và Cá Trê được sử dụng trong cộng đồng PKL.


Mắt Cú
Ở phiên bản Mắt Cú đời 2009, R1 sở hữu phần đầu xe với hệ thống hai pha đèn trước kiểu projector tích hợp luôn khe thông gió ụ chắn trước.
Lúc đó, R1 được trang bị bộ chống rung tay lái điều khiển bằng điện tử, đạt công suất tối đa 182 mã lực.

Nên xem
Phiên bản Mắt Cú tiếp theo được sản xuất vào năm 2012 với kiểu dáng tự nhưng hoàn hảo hơn phiên bản trước đó nhờ thửa hưởng công nghệ điều khiển van ga độc quyền của Yamaha.
Khi đó xe sử dụng khối động cơ DOHC 16 van, 4 kỳ, 998 cc làm mát bằng dung dịch, các van nạp của xe đều được chế tạo từ titan.
Cá trê
Ở phiên bản Cá Trê Yamaha R1 thế hệ 2015, xe được thay đổi kiểu dáng hoàn toàn đặc biệt ở phần đầu xe với cụm đèn pha thiết kế nhỏ nhắn hơn trước và đặt ngay bên dưới hốc gió.

Nên xem
Sức mạnh của xe đã gia tăng đáng kể thời còn Mắt Cú. Đó là khối động cơ 4 thì, 4 xi-lanh thẳng hàng 998 phân khối, 16 van, DOHC, làm mát bằng dung dịch và tạo ra công suất 200 mã lực.
Nhìn chung
Không ít lần anh em biker tỏ ra sự thất vọng khi phải chia tay với phiên bản Mắt Cú.
Tuy nhiên phiên bản Cá Trê hiện tại cũng đã cho thấy mình xứng đáng là người thay thế khi nhận được sự thích thú của khá đông anh em khác.

Giờ đây, Yamaha R1 2020 đã được sản xuất theo thiết kế đầu Cá Trê với nhiều công nghệ hiện đại hơn. Hy vọng về việc hồi sinh R1 Cá Trê chắc sẽ khó thành.
Anh em nghĩ sao về Yamaha R1 Cá Trê 2020?
Nên xem