Ít để ý chăm sóc xe, vận hành không hợp lý đều có thể khiến động cơ xe nóng một cách bất thường và ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền. Mình nghĩ anh em cần biết những điều dưới đây.
Động cơ quá nóng thì ngược lại độ bền cũng sẽ bị giảm đi nhanh chóng, do lúc đó ma sát bên trong động cơ sẽ tăng lên khi các chi tiết bên trong đều giãn ra vì nhiệt.

Mặt hại anh em dễ nhận thấy nhất là xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, xe chạy yếu đi. Chính vì thế điều cần làm là tránh để động cơ gặp phải hiện tượng này.
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu nằm ở những lý do sau đây.
Để động cơ thiếu nhớt, thay phải nhớt giả hoặc xe quá lâu chưa được thay thế nhớt chính là nguyên nhân thường thấy nhất.
Được ví như ‘nước duy trì sự sống cho cây’, một khi nhớt không còn đủ hoặc không còn đảm bảo được độ bôi trơn thì động cơ tất nhiên sẽ nóng lên rất nhanh, nhiều chi tiết mòn đi nhanh hơn.

Hụt nước mát hay quá lâu không thay nước mát (đối với xe dùng két nước tản nhiệt) cũng là nguyên nhân khiến động cơ nóng lên, do khả năng tản nhiệt cho động cơ không được đảm bảo.
Điều khiển xe với những cấp số không phù hợp với điều kiện đường hoặc chở quá nặng cũng đều có thể làm động cơ nóng lên bất thường. Bởi lúc này động cơ đã bị ép quá mức.
Với nhiều mẫu xe máy hiện đại, động cơ khi quá nhiệt xe sẽ tự ngưng hoạt động cho đến khi nhiệt độ hạ về mức cho phép.

Nếu để động cơ quá nhiệt trong thời gian dài thì độ bền cũng giảm đi nhanh chóng.
Chính vì vậy điều anh em cần làm là chú ý thay thế nhớt xe sau khoảng 2.000 km sử dụng, với nước làm mát thì nên được thay thế sau khoảng 20.000 km sử dụng. Thay đổi lại cách chạy xe sao cho phù hợp.