Câu hỏi này xuất hiện trong đầu mình khi thấy nhiều anh em chơi xe thần tượng hóa bộ mâm carbon siêu nhẹ, siêu cứng, siêu đắt đỏ, công nghệ cao… nhưng thực tế ở các giải đua danh giá đều không có sự góp mặt của mâm carbon.
MotoGP hay WBSK không chỉ là cuộc tranh tài tốc độ mà còn là nơi phô diễn công nghệ hàng đầu của hãng xe và hãng phụ tùng. Ấy vậy mà mâm carbon lại không được sử dụng. Nghe thấy lạ, nhưng cái gì cũng có lý do cả.
Nếu anh em chưa biết số hiệu các tay đua MotoGP thì tham khảo ở đây nhé!

Lý do chính là MotoGP cấm sử dụng loại mâm này. Vật liệu carbon hay gốm – Ceramic được dùng cho các công nghệ khác nhưng bánh xe thì không.
Mâm là bộ phận cực kỳ quan trọng của xe, mâm càng nhẹ thì xe càng nhẹ và tay lái càng nhẹ. Nhưng mâm carbon không mang lại sự ổn định – thứ mà các đội đua cần nhất.
Nên xem
Mâm Carbon độ cứng không bằng mâm hợp kim Magie
Tất cả đội đua của hai giải đấu trên đều dùng mâm hợp kim Magie. Đây mới là mâm đáp ứng đủ tiêu chí nhẹ và cứng.
Để đảm bảo độ cứng của Magie, các kỹ sư còn thực hiện hàng loạt các kiểm tra, trong đó có thử chất lỏng để chắc chắn mâm không có vết nứt.
Trong các tài liệu mình tìm hiểu, mâm hợp kim Magie được kiểm chứng có độ va đập tốt hơn mâm carbon 1,5 lần.
Nên xem
Mâm carbon không an toàn
Từ những năm 1990, các tay đua, đội đua chuyên nghiệp đã nhận thấy mâm carbon không an toàn nên đã sử dụng mâm hợp kim, thời đó đa phần là nhôm.
Gần 20 năm qua, mâm hợp kim Magie đúc là lựa chọn của nhiều đội đua.

Ngoài ra, do mâm carbon cứng, đàn hồi kém dẫn đến giòn, khi có lực tác động trực tiếp sẽ tạo các vết nứt nhưng mắt thường sẽ không thấy được, dẫn tới trường hợp bất ngờ nứt sâu gây gãy vành.
Với một số tay đua, đội đua và ngay cả tổ chức FIM cũng nhận định mâm carbon không an toàn, không thể dùng cho xe đua.

Anh em có thêm chia sẻ gì hãy bình luận bên dưới nhé!
Nên xem