Chắc hẳn anh em đã quá quen với các cảnh báo về đường trơn khi chạy xe lúc trời mưa, nhưng thực tế việc chạy ẩu thiếu quan sát mới là nguyên nhân chính dẫn đến những va chạm trong thời tiết xấu.
Nếu để ý anh em sẽ thấy, rất nhiều người hiện nay khi đi xe máy lại không có thói quen quan sát phía sau mỗi khi muốn rẽ hoặc chuyển làn đường.

Việc thiếu quan sát phía sau càng nhiều hơn khi chạy xe dưới trời mưa, bởi lúc này đa số đều vội vàng, mưa làm tầm nhìn qua kính chiếu hậu bị giảm và khiến người chạy xe càng làm biếng quay ra sau nhìn hơn khi mặc áo mưa.
Trong khi đó, mặt đường ướt làm khả năng phanh của xe bị giảm đi rất nhiều, đối mặt với những tình huống bất ngờ sẽ ít khi nào phanh kịp nếu như không giữ khoảng cách (mà chạy trong phố thì việc giữ khoảng cách an toàn dường như chẳng ai quan tâm).

Chính vì thế mà không ít các vụ va chạm đã xảy ra do nguyên nhân xe phía trước chuyển hướng nhưng không quan sát phía sau. Hậu quả nhẹ thì trầy tay chân và hỏng xe, còn nặng thì không dám nói đến.
Nếu thường xuyên sử dụng xe máy, mình chắc rằng anh em cũng đã từng phải đối mặt hoặc thấy được những vụ va chạm như trên rồi. Thậm chí là nhiều.

Còn về việc mặt đường trơn thì ai cũng biết và đa số chạy xe dưới mưa thì đều biết tự chạy chậm lại. Chỉ có điều thói quen quan sát phía sau trước khi chuyển hướng thì còn nhiều người chưa làm được.
Chạy xe dưới trời mưa thì cứ đi chậm mà chắc, đừng vội vàng kẻo hối hận không kịp. Đường trơn làm trượt bánh xe rồi té thì mình cũng có thấy, nhưng không nhiều bằng việc người thiếu quan sát gây va chạm dưới trời mưa.