Rất nhiều thông tin liên quan đến việc Roda xe máy làm sao cho bền nhất. Và dưới đây là những trải nghiệm thực tế của mình trên rất nhiều mẫu xe, mời anh em cùng theo dõi.
Roda (rô đai hay rốt-đa) đơn giản là quá trình điều khiển ban đầu của một chiếc xe mới, để các chi tiết động cơ khi xuất xưởng từ nhà máy ra sẽ dần ăn khớp với nhau, đảm bảo hoạt động trơn tru và giữ độ bền cao khi sử dụng xe lâu dài.
Ngay khi mới mua xe, các bố và anh em thường được nhân viên kỹ thuật nhắc nhở cần phải chạy Roda cho xe, như là không chạy quá nhanh hay không để quá tua máy bao nhiêu vòng/phút gì đó, rồi đối với xe côn tay thì số nào tốc độ nấy.
Mình thì không khẳng định những điều trên đúng hay sai nhưng với trải nghiệm thực tế trên nhiều mẫu xe khác nhau thì không cần phải kỹ như thế.

Cách mà mình Roda xe mới cũng cực kỳ đơn giản, gần như là chạy xe bình thường trên đường vậy.
Ở những điều kiện đi phố, vốn chẳng thể nào chạy nhanh được thì cứ giữ đều ga mà chạy, đối với xe côn tay thì thao tác côn ra ga vào, lên xuống số thường xuyên. Nếu đi chậm thì để số thấp, khi đã có trớn thì cứ lên số cao thôi.
Còn việc canh tốc độ hay tua máy đúng cấp số thì mình thấy chỉ là trên lý thuyết, thực tế thì quá phiền phức. Anh em khi chạy xe đâu thể nào cứ nhìn mãi cụm đồng hồ để canh hoài vậy được, sẽ khiến cho cảm giác thú vị khi chạy xe giảm đi và có thể gây mất an toàn nữa.
Vì cứ mãi chăm chú nhìn những con số dẫn đến mất tầm trung, không quan sát được phần đường phía trước cũng như giảm khả năng kiểm soát tốc độ.

Xe là phương tiện để phục vụ mình, chứ kỹ quá như vậy thì chẳng khác gì tậu xe về để phục vụ ngược lại nó.
Mình thấy việc đi lại hằng ngày trên phố cũng như là một cách roda cho xe rồi, anh em không cần chú ý quá nhiều các bước rườm rà trên đâu.
Còn nếu anh em mới mua xe mà cần phải di chuyển đường dài, như là từ các tỉnh ngoài lên thành phố chẳng hạn thì cũng đừng lo lắng, cứ chạy đúng với tốc độ cho phép trên đường, đừng có ngâm ga giữ tốc độ cao quá lâu là được.
Roda cho xe cũng chỉ là một phần rất nhỏ để giữ độ bền cho xe thôi, quan trọng nhất là quá trình sử dụng cũng như bảo dưỡng sau này.

Như là sau hơn 8 tiếng không dùng xe, nên khởi động tại chỗ tầm khoảng 30 giây để làm nóng động cơ, qua đó nhớt cũng được bơm đều tới các chi tiết máy.
Nhớt nên thay đúng cách và đình kỳ. Xe mới thì tầm 300 km thì thay đợt nhớt đầu tiên để những mạt sắt bên trong sớm được thải ra ngoài. Sau đó thì tầm khoảng hơn 1000 km là tiếp tục thay, sau hơn 2000 km thì tùy theo loại nhớt sử dụng mà tính quãng đường để thay nhớt cho đúng.
Những việc cần tránh để giữ tuổi thọ cho động cơ là không độ các chi tiết linh tinh có liên quan đến máy móc, hạn chế hết ga hết số, nẹt pô hay bất kì hành động gì ép động cơ hoạt động quá công suất.