Cách cảnh báo khi xe có sự cố trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mới đây đã khiến nhiều người xem cảm thấy ‘ớn lạnh’, bởi tuyến cao tốc này không có làn khẩn cấp.
Một bài viết mới đây được đăng tải trên mạng xã hội đã cho thấy thực tế khi ô tô gặp sự cố trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Với dòng chia sẻ ‘Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận không có làn khẩn cấp, nếu xe xảy ra sự cố thì đây là cách ra hiệu cho các xe khác biết từ xa chứ sợ bị ủi’, theo như hình ảnh thì một người đàn ông đã phải dùng cây chổi và đứng sau xe gặp sự cố để cảnh báo cho những xe chạy đến biết đường né tránh.
Chỉ vì tuyến cao tốc này không có làn khẩn cấp nên ô tô khi hư chỉ còn biết dừng lại ngay trên làn đường xe chạy. Tốc độ xe di chuyển trên cao tốc thì nhanh nên để đảm bảo an toàn khi xe hư trên đường thì có vẻ chỉ còn cách làm như người đàn ông trên nếu không có những loại đèn hoặc biển cảnh báo nguy hiểm.

Ngay từ khi mới thông xe, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã làm nhiều tài xế cảm thấy quan ngại, vì nhỡ xe gặp sự cố trên đường thì không biết phải xử lý thế nào.
Nguyên nhân là do tuyến cao tốc mới này chỉ có 2 làn xe chạy trong khi lại không có làn khẩn cấp, thay vào đó chỉ có 6 điểm dừng khẩn cấp và mỗi điểm cách nhau khoảng 4-5km.

Thực tế như tình huống được chia sẻ phía trên đã cho thấy, các điểm dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận vẫn không thể thay thế được cho làn khẩn cấp, vì khi ô tô gặp sự cố bất ngờ thì đâu phải lúc nào cũng có thể di chuyển đến điểm dừng khẩn cấp để dừng lại.
Mà khi một ô tô dừng trên làn đường chính của cao tốc thì nó rất dễ gây ra đụng xe, do các xe phía sau dễ gặp tình huống đột ngột, khó xử lý. Chưa kể sự cố có thể gây ra kẹt xe kéo dài, khi đó các xe cứu hộ, cứu nạn khó có thể tiếp cận được hiện trường để giải quyết.

Như anh em đã biết, làn khẩn cấp được thiết kế ngoài cùng bên phải đường cao tốc với mục đích là giúp xe có thể lập tức tấp vào khi gặp sự cố, hạn chế ùn tắc, đụng xe so với việc phải dừng trên phần đường chính. Làn còn có tác dụng để các xe ưu tiên như cứu thương, cứu hỏa, cảnh sát… chạy vào hoặc ra hiện trường trong trường hợp khẩn cấp.
Trong khi đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lại là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có mật độ xe di chuyển rất lớn, nên chỉ cần xảy ra một sự cố trên làn đường xe chạy thì có thể dẫn đến ùn tắc và kẹt xe nghiêm trọng.

Theo như đại diện đơn vị quản lý dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, thì việc tuyến đường này thiếu làn khẩn cấp là do khó khăn về tài chính nên chưa thể xây dựng được. Sau 13 năm thi công thì dự án này đã có 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và tổng mức đầu tư từ 19.000 tỷ đồng cũng giảm xuống còn 12.000 tỷ đồng.
Bộ Giao Thông Vận Tải cũng cho biết, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do gặp khó khăn về vốn nên sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, tuyến có 4 làn, chưa có làn dừng khẩn mà mỗi bên sẽ có 6 điểm dừng khẩn cấp, ở giai đoạn 2 nó được mở rộng thêm 2 bên để đạt quy mô 6 làn xe và có làn dừng khẩn cấp.
Tuy nhiên, giai đoạn 2 vẫn chưa được quyết định làm và còn đang xem xét, vì còn phải phụ thuộc vào lưu lượng xe ở giai đoạn trước đó. Nghe có vẻ là hơi ‘khoai’.

Thế nên anh em lái xe nếu đi vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì điều đầu tiên là phải chắc rằng xe hoạt động tốt, thứ 2 là nên thủ sẵn các biển và đèn cảnh báo, chẳng may có gặp sự cố thì còn có cái để dùng tránh bị tông vào đuôi xe.