Tôi từng vào cua ở tốc độ 90km/h, buộc phải cán qua một con chó băng bất ngờ qua đường để giữ an toàn cho chính mình.
Đâu thiếu những tai nạn thương tâm để rút kinh nghiệm, thế nhưng cái tự cao và háo thắng của các bạn trẻ vẫn còn đó.
Ôm cua là đặc ân của Chúa ban cho biker…
Nhìn lại hai vụ tai nạn của xe Winner xảy ra trên cùng cung đèo Bảo Lộc gần đây. Có người nói do xui, có người nói do xe, người thì nói do khuất tầm nhìn và hàng tỷ lý do khác.
Lần chia sẻ này, thật sự, tôi không cố ý muốn gợi lại nỗi đau của người khác!
Nên xem

Do người lái?
Đi cua đi đèo là thời điểm thăng hoa nhất của biker, ôm tròn theo những góc cua, thả hồn vào từng góc nghiêng.

Nhưng vô hình chung lại là con dao hai lưỡi. Bởi thăng hoa quá đà, dẫn đến háo thắng và tự cao về tay lái rồi dẫn đến những sự cố trên.

Nên xem
Tập trung là quan trọng nhất
Một số anh em sẽ nghĩ nói cái này hơi thừa đúng không!

Không hề nhé, ai cũng nghĩ đã biết nhưng thực sự chả ai biết.
Bình tĩnh và tập trung nó quan trọng ở chỗ là để bạn đủ đầu óc tỉnh táo để giải quyết tình huống, mọi tình huống xảy ra từ mặt đường, tốc độ, vật cản, tầm nhìn và hàng tá thứ khác.
Tầm nhìn
Yếu tố này quan trọng không kém. Cũng từ cái trên và cái này mà xảy những sự cố đáng tiếc vừa qua.

Đối với bản thân tôi, trước khi quyết định có ôm cua hay không. Tầm nhìn của tôi phải thoáng, phải có đủ lối thoát khi có tình huống bất ngờ.
Tất nhiên mọi thứ sắp tới không ai biết trước được, nhưng ít nhiều cái lối thoát kia vẫn có thể cứu bạn.
Nên xem
Những cái này không thể giải thích hết, tùy tình huống bạn phải phán đoán và tìm được lối thoát sẵn cho mình.
Tốc độ và cấp số
Khi tầm nhìn đã cho phép. Tốc độ là thứ tiếp theo.
Theo tôi, các con đèo, các góc cua ở Việt Nam chỉ nên vào cua ở tốc độ 50 km/h cho xe nhỏ và khoảng 70-80 km/h cho xe pkl.

Bấy nhiêu đó thôi bảo đảm đủ phê rồi, đừng cố quá để quá cố.
Không cần nói thì anh em cũng đã hiểu trước khi vào cua phải dồn số, giảm tốc thích hợp.
Đôi mắt
Cái này thật khó giải thích và lý giải.
Nhưng trong khi đi cua, đôi mắt bạn nhìn vào đâu là tay lái tự động sẽ bẻ theo hướng đó.

Nên đôi mắt cần tập trung vào làn đường và mặt đường phía trước. Tránh không để lấn làn và bám sát xe phía trước.
Không được háo thắng
Lưu ý cuối cùng và không kém quan trọng!
Ôm cua, chúng ta ai cũng hay có xu hướng thể hiện bản thân, đu bám theo xe phía trước, thậm chí là vượt mặt. Đây chính là háo thắng không cần thiết.

Kinh nghiệm tôi khi ôm cua, tôi đi bằng khả năng và tốc độ cho phép của mình. Ai muốn vượt cho vượt, ai muốn đi nhanh cho đi, ai muốn cạ gối tôi nhường đường cho cạ.
Bản thân tôi luôn vững đầu óc, chạy theo khả năng của mình, không háo thắng xào chẻ vượt đè…nếu thực sự có như thế, tôi chẳng thể ngồi viết được vài dòng thế này.
Một pha ôm cua hoàn hảo là một pha ôm cua an toàn!
Chúc anh em thượng lộ bình an!