Trong quá trình sử dụng lâu ngày, bộ phận cần số sẽ hao mòn và mất dần mỡ bôi trơn hoặc bị cong vênh khi xe va chạm, ngã đổ – đều là những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng kẹt số.
Một số dấu hiệu dễ nhận biết khi xe bị hóc số, kẹt số
– Khởi động không được hoặc rất khó, vào số dễ bị giật hoặc tắt máy
– Khi lên ga thì cảm giác xe bị ì, động cơ có tiếng hú lớn hoặc nhiều âm thanh khác thường.
– Khó vào số, nhất là từ số N vào số 1
Nhiều tình huống khi đang chạy bình thường nhưng cần tăng hoặc giảm số rất khó, có khi phải giảm hết ga hoặc đạp thật mạnh thì mới vào số được.

Nguyên nhân khiến xe bị kẹt số
Xe máy bị kẹt số và hay tắt máy thường là do bộ côn bị hư hỏng.
Khi sử dụng lâu ngày, chuông côn và má côn sẽ hao mòn nên dễ bị trượt, khiến cho hiệu suất truyền tải giảm và xe bị ì.
Ngoài ra, lò xo côn bị đứt, gãy cũng làm cho côn hoạt động không ổn định, dẫn đến khó sang số và dễ tắt máy.
Nguyên nhân khác nữa là do anh em quên thay nhớt định kỳ hoặc thay nhầm nhớt kém chất lượng khiến cho các chi tiết của bộ côn nhanh hao mòn.
Do cốc lọc dầu bị bẩn và bị kẹt làm cho dầu không bơm lên được hoặc bị cạn khiến côn cháy gây ì xe, khó vào số.
Một số nguyên nhân khác là do ép số làm việc quá mức, như là vận hành xe với tải trọng lớn hơn mức cho phép, kéo ga lớn khi đang ở cấp số cao hoặc để ga-răng-ti quá lớn cũng khiến xe bị kẹt mỗi lần vào số.

Cách khắc phục
Khi gặp những dấu hiệu trên, tốt nhất anh em nên mang đến những cơ sở sửa chữa uy tín để sớm kiểm tra và khắc phục, tránh hư hỏng nặng hơn và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
Trường hợp chưa thể mang đi sửa chữa, anh em có thể áp dụng những cách sau để tạm điều khiển được xe.
Với tình huống cần số bị kẹt ở số N và khó lên số 1, anh em có thể nhích nhẹ xe tới trước 1 chút cùng lúc đó hãy vào số 1, rồi lên ga chạy như bình thường.
Khi xe đang di chuyển, để vào số đỡ bị sượng, anh em hãy vặn nhẹ ga cùng lúc với vô số, nếu không được thì hãy làm lại, đừng cố gắng dùng lực thật mạnh để vào số, sẽ dễ ảnh hưởng tới các chi tiết bên trong.