Câu chuyện này có khá nhiều ý kiến trái chiều và tranh cãi mãi đến nay.
Đầu tiên anh em cần hiểu rõ hai hình thức vá xe này dành cho lốp không ruột.
Vá thường là dùng keo và miếng vá để bịt lỗ thủng.
Vá ép nhiệt sẽ có thêm tác động từ cục kim loại gia nhiệt lên bề mặt miếng vá.

Với người dùng, có lẽ họ chưa thực sự quan tâm đến cái lợi cái hại của câu chuyện này.
Họ còn suy nghĩ về chuyện ép nhiệt là ngon và an toàn…
“anh hay vá ép, ngồi đợi 15 phút cho miếng dán nó nóng nó dính vào, như thế an tâm hơn”.
“vá ép em ơi, kiểu vá đó giờ thông dụng, an tâm hơn mà”.
“anh toàn vá ép, vá ép giờ là ngon nhất rồi, công nghệ tân tiến nhất rồi mà”.
“không ép nhiệt kia vào sao nó dính được, keo có chắc không”.

Thợ ngoài đường sẽ nghĩ gì?
“ép nhiệt đi em, có nhiệt nó dính chắc hơn keo bình thường”
“mày không ép nhiệt nó bung ra ở đây không chịu trách nhiệm nhé”
…nhưng có ít chỗ cho rằng…
“vá đè nhiệt lên, phù vỏ đó mày ơi, chú chỉ mày, dán keo lên thôi, không ép nhiệt đâu”
“thôi thôi, anh bị mấy khách phù vỏ phải đền rồi, giờ chỉ dùng keo tốt, dán lên là ok rồi”
Nên xem

Kỹ thuật viên trong hãng cũng đồng ý kiến khuyên tôi không nên vá ép nhiệt, nhanh hư vỏ lắm.
Trên thực tế…khi trao đổi với nhà sản xuất lốp, họ khuyên khá bất ngờ.
“Về nguyên tắc, lốp thủng là hư, phải thay mới. Vá chỉ là biện pháp tạm thời”.
“Dùng nhiệt ép chắc chắn hư lốp, nếu vá chỉ nên vá dán bằng keo tốt là được rồi”

Tóm lại
Miếng vá có dính chắc chắn hay không phụ thuộc rất nhiều vào loại keo dán.
Sở dĩ số đông các tiệm xe hiện nay vá ép nhiệt vì họ đang nghĩ rằng xúc tác thêm nhiệt độ sẽ làm dính chắc hơn hoặc làm chảy lớp cao su ra để dính hơn.
Đối với hình thức vá thường, bắt buộc phải dùng loại keo chuyên dụng, tốt hơn, chắc hơn. Loại keo này chỉ cần đợi khô là “bao chắc”.
Nên xem

Vậy ép nhiệt có làm hư lốp không?
Trả lời luôn là Có.
Các lớp cấu thành nên lốp xe hoàn chỉnh được bện nhiều lớp vật liệu khác nhau, các lớp này dính lại bằng keo và nhiệt độ nhất định.
Chính vì thế, khi chúng ta gia nhiệt lên bề mặt lốp sẽ tác động nhiệt cao trực tiếp đến khu vực nhỏ đó.
Trong khi đó các khu vực khác của lốp lại không, dẫn đến chênh lệch nhiệt độ. Việc này cũng vô tình sẽ làm ảnh hưởng đến độ kết dính các lớp vật liệu.
Và chính từ đó mới có hiện tượng phù lốp, thường sẽ phù ngay vị trí ép nhiệt.

Lời khuyên
100% khuyên anh em chỉ nên vá thường thôi là an tâm rồi. Không nên ép nhiệt lên lốp.
Tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ nên đến những tiệm lốp có tên tuổi, họ sẽ sử dụng loại keo tốt cho chuyện này.