Đơn giản nhưng lọc gió đóng vai trò cực quan trọng trên những chiếc xe côn tay.
Nếu ví động cơ như trái tim thì lọc gió chẳng khác nào lá phổi của xe vậy. Lọc gió bám quá nhiều bụi bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.
Đặc biệt những mẫu xe côn tay ngày nay với động cơ mạnh mẽ sẽ cần nhiều khí và điều kiện hoạt động cũng rất đa dạng, làm bụi bẩn có thể tích tụ nhanh hơn.

Theo nhà sản xuất khuyến cáo sau khoảng 12.000-15.000 km, lọc gió nên được thay thế.
Tuy nhiên với điều kiện hoạt động nhiều bụi bẩn thì thời gian thay thế nên được rút ngắn sớm hơn tùy vào mức độ bẩn của lọc gió.
Tiêu biểu như xe côn tay, anh em thường xuyên đi phượt đường dài hay đi vào những tuyến đường nhiều đất cát.
Nhiều anh em sẽ hỏi “có nên vệ sinh lọc gió và tiếp tục sử dụng không?”
Câu trả lời là không nên!
Trên những dòng xe côn tay hiện nay đều sử dụng lọc gió giấy dầu, các lỗ lọc rất nhỏ trong trường hợp anh em sử dụng vòi hơi có áp suất cao xịt vào, những lỗ lọc này sẽ lớn ra khiến bụi bẩn đi vào động cơ nhiều hơn.

Nguy hiểm hơn nhiều anh em thấy bẩn còn rửa lại bằng nước và phơi khô để tiếp tục sử dụng, khi gặp nước tấm lọc bằng giấy dầu sẽ nở ra và hư hỏng, khi sử dụng lại khả năng lọc bụi bẩn sẽ rất kém.
Những tác hại do lọc gió quá bẩn gây nên như: xe tốn nhiên liệu, động cơ yếu đi, nguy hiểm nhất là độ bền của động cơ bị giảm đáng kể do quá nhiều bụi bẩn lọt vào buồng đốt.

Với mức giá chỉ từ 60-100K đồng thì tốt nhất anh em nên thay thế đúng thời gian quy định để đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất.
Theo mình thì anh em mua chiếc xe đến vài chục triệu tiếc gì khi thay thế tấm lọc chỉ vài chục nghìn cho động cơ nhỉ!
