Trời mưa đường trơn đòi hỏi việc phanh (thắng) xe phải “tinh tế” hơn bình thường.
Trời mưa làm giảm ma sát giữa lốp với mặt đường, tầm quan sát hạn chế. Điều này hầu như ai chạy xe đều biết nhưng chúng ta thường có tâm lý chủ quan, chạy/xử lý như đường khô.
Khi tình huống bất ngờ xảy ra, khả năng gặp nạn (trượt, xòe, té, va chạm) do phanh không đúng kỹ thuật từ sự chủ quan trên là cực cao.
Một số kinh nghiệm sử dụng phanh xe an toàn khi trời mưa, đường trơn dưới đây anh em phải luôn nhớ.
Phanh từ xa

Hiệu quả phanh khi trời mưa đường ướt không như đường khô ráo, giảm một nửa, quãng đường phanh dài hơn nhiều.
Vì vậy, chạy xe trời mưa thì tính phòng thủ phải cao hơn, giữ khoảng cách an toàn. Rà phanh từ xa để giảm tốc khi có dấu hiệu của sự rủi ro.
Lực phanh tăng dần

Nếu tình huống trên đường tạo nguy hiểm thật sự, thao tác phanh sẽ quyết liệt và tăng cường độ hơn để xe giảm tốc nhanh hơn.
Phanh kết hợp

Chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau, rủi ro xe bị rê/trượt ngang rồi té ngã cao hơn rất nhiều.
Hãy sử dụng cùng lúc cả phanh trước và sau khi trời mưa.
Phanh và xử lý linh hoạt

Khi phanh xe thì nhất định phải giữ thẳng lái, nếu đánh lái thì nhả phanh ra đừng bóp cứng để còn giữ được sự thăng bằng mà xử lý sau đó.
Phanh gấp và đánh lái đột ngột khi trời mưa thì khả năng xòe, lộn nhào cực cao.
Quan trọng hơn hết
Đi chậm, giữ khoảng cách, quan sát và kiểm soát tình hình, chạy xe phòng thủ cao độ khi trời mưa.