Anh em biết không? Độ rơ của côn ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của bộ ly hợp và khả năng điều khiển xe nếu không được điều chỉnh đúng mức.
Sau một thời gian sử dụng tầm 1 đến 2 năm độ rơ của tay côn bắt đầu lớn dần lên.
Nếu anh em không khắc phục sẽ dẫn đến các sự cố như sang số không mượt mà, các lá côn nhanh mòn hoặc có thể cháy.

Độ rơ tiêu chuẩn của tay côn trên các xe hiện nay thường ở mức 8-15 mm, nhưng theo kinh nghiệm của đa số anh em chạy côn tay thì điều chỉnh côn ở mức 1 lóng tay là được (Đo ở vị trí đầu ngoài cùng của tay côn).
Độ rơ của tay côn phải được nằm trong mức cho phép.
Điều chỉnh ở vị trí nào?
Có 2 vị trí anh em có thể điều chỉnh được độ rơ của tay côn: ngay cùm của tay côn, hoặc gần ty côn dưới động cơ.

Hướng dẫn điều chỉnh
Anh em điều chỉnh ở vị trí trên hay dưới đều được, miễn sao thuận lợi nhất cho việc thao tác là được.

Vặn ốc theo hướng làm dây côn cứng lên đến mức chuẩn cho phép của độ rơ từ 8-15 mm hay 1 lóng tay, sau đó siết chặt ốc lại (đối với điều chỉnh bên dưới gần ty côn).

Không chỉnh côn ở mức quá cao
Mức côn cao có nghĩa anh em chỉ cần vừa kéo tay côn một đoạn ngắn thì bộ ly hợp đã tách ra, nhiều anh em cứ nghĩ chỉnh thế này sẽ giúp thao tác chuyển số nhanh hơn không cần phải bóp hết côn.
Nhưng thực tế tay côn bị điều chỉnh quá căng gây ra hiện tượng tuy đã nhả hết côn nhưng bộ ly hợp không bám hết (trượt côn), khiến lực truyền từ động cơ sang hộp số bị giảm đi đáng kể.

Các lá côn không bám sát hoàn toàn với nhau khi tay côn được nhả hết sẽ gây ra tình trạng bị “xoa côn”, và nếu bị “xoa côn” đủ lâu và mạnh thì bộ côn sẽ bị “cháy”.

Việc điều chỉnh độ rơ của côn đúng mức rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành, độ bền cũng như sức mạnh không bị giảm khi truyền qua ly hợp.
Chúc anh em lái xe an toàn nhé!