Trong quá trình đốt nhiên liệu để động cơ hoạt động, có 3 yếu tố đóng vai trò quan trọng đó là không khí, nhiên liệu và bộ đánh lửa. Do đó, tình trạng của 3 bộ phận liên quan phải được duy trì đúng cách để quá trình đốt cháy diễn ra trơn tru nhằm tạo ra hiệu suất động cơ ổn định.
Một yếu tố phải được xem xét để có chất lượng tốt là không khí, thông qua bộ lọc gió để lọc không khí đi vào buồng đốt động cơ.
Các loại lọc gió
Bộ lọc gió có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào đặc tính của từng dòng xe, anh em cần biết để bảo dưỡng cho đúng.
- Loại ướt, vật liệu là một miếng bọt biển ngâm dầu (bọt urethane) và có thể được tái sử dụng sau khi vệ sinh.
- Loại khô, cơ bản là giấy lọc hoặc vải dệt thoi (vải khô), có thể tái sử dụng sau khi làm sạch.
- Loại giấy tẩm dầu, có thể được sử dụng trong một thời gian dài, không nên vệ sinh định kỳ mà phải thay mới.
Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng trong một thời gian dài. Đối với loại này, nên thay thế định kỳ.

Dấu hiệu nhận biết khi bộ lọc gió có vấn đề
Chiếc xe sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Tiếng ồn động cơ lớn hơn và kêu bất thường, nhanh nóng máy.
Vặn ga sẽ có cảm giác nặng hơn do lọc gió bị bẩn.
Nguyên nhân đều do không khí cung cấp không được lọc sạch hoặc không đủ lượng cần thiết, từ đó ảnh hưởng đến quá trình làm việc của buồng đốt.

Bảo dưỡng lọc gió đơn giản
Với những loại lọc gió có thể tái sử dụng, anh em nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và sau đó phủ dung dịch cần thiết để trở lại trạng thái tốt nhất.
Còn với những loại dùng 1 lần, anh em nên thay sau mỗi 12.000 km hoặc có thể sớm hơn nếu thường xuyên di chuyển ở những nơi nhiều bụi, đất cát.