Bên cạnh việc lên dốc, một số trường hợp anh em cũng cần phải biết cách dắt xe xuống dốc để giữ an toàn.
Với những con dốc đứng, anh em hãy trả về số thấp khi bắt đầu xuống dốc, nên chuẩn bị trước để hạn chế thao tác lên số trả số khi đang xuống dốc. Kết hợp với phanh, anh em chỉ sử dụng khi xe đang có dấu hiệu lao xuống quá nhanh, nhấp nhẹ phanh trước rồi từ từ tăng lực cho đến khi tốc độ ổn định.
Tay lái cũng phải thật chắc chắn, đừng quá gồng hay quá thả lỏng, giữ cho cổ lái thẳng và điều khiển theo đúng hướng chạy.

Một số đoạn đường xấu, nhiều đất đá hay ổ gà, anh em càng phải cẩn thận hơn, tập trung nhìn phần đường phía trước để tìm ra hướng ít gằn sốc nhất. Hai chân cũng nên chuẩn bị sẵn để phòng trường hợp bất ngờ khiến cho xe có thể ngã đổ thì có thể trụ được vững.
Tốc độ xuống dốc cũng nên duy trì ở mức có thể làm chủ tay lái tốt (khoảng 20 – 30 km/giờ tùy theo độ dốc). Nếu cảm thấy xe đang lao dốc quá nhanh thì hãy nhấp nhả phanh để chậm lại. Anh em cần phải giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước, phòng trường hợp chẳng may xảy ra thì còn kịp xử lý.

Đối với xe tay ga khi xuống dốc, anh em cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Không nên bóp cứng phanh, hãy nhấp nhả phanh trước khi giảm tốc.
- Không rà phanh liên tục khi đổ dốc, bởi sẽ tạo ra ma sát rất lớn và làm giảm tác dụng của phanh, gây hao mòn, giảm độ bền.
- Không nên phanh khi vào cua, hãy giảm tốc độ từ trước với những đoạn dốc cong, rồi sau đó điều khiển xe từ từ qua đoạn cong.
- Kết hợp cùng với chân để giữ cho chiếc xe ổn định.