Friday, January 27, 2023
Xem thêm
    HomeXeKhám Phá6 bộ phận cơ bản nhất trên xe máy và mô tô

    6 bộ phận cơ bản nhất trên xe máy và mô tô

    Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ chế tạo, xe máy sẽ có thêm nhiều chi tiết cũng như thiết bị hơn nhưng cơ bản nhất, vẫn có cấu tạo từ 6 bộ phận dưới đây.

    Khung sườn

    Chất liệu thường được dùng để tạo nên bộ khung là thép, nhôm hoặc hợp kim cứng.

    Khung sườn được xem như là bộ phận quan trọng, giúp cố định cho động cơ và các chi tiết khác, cũng như chịu lực tải trọng, rung lắc khi xe di chuyển.

    Ngoài ra, để xe vận hành êm ái, bộ giảm xóc sẽ được kết nối trực tiếp từ khung sườn đến gắp sau, hoặc tay lái – tạo độ đàn hồi cao, giúp bánh xe bám bám đường hơn.

    6-bo-phan-co-ban-nhat-tren-xe-may-2

    Ắc-quy

    Để các thiết bị điện trên xe cũng như động cơ hoạt động, bình ắc-quy sẽ được trang bị, để cung cấp năng lượng điện.

    Tùy vào từng loại xe và mẫu mã mà vị trí đặt bình ắc-quy sẽ khác nhau, thường là ở dưới yên sau hoặc bên hông xe.

    6-bo-phan-co-ban-nhat-tren-xe-may-3

    Động cơ

    Có vai trò như là trái tim của chiếc xe, động cơ thường bao gồm các bộ phận cơ bản như trục khuỷu, van xả, pít-tông, xy-lanh.

    Động cơ hoạt động nhờ vào quá trình đốt cháy nhiên liệu và không khí. Quá trình này sẽ sản sinh ra áp suất cao, tạo thành lực đẩy lên pít-tông. Pít-tông truyền lực sang trục khuỷu. Trục khuỷu truyền tiếp lực sang thanh truyền và làm xoay bánh xe.

    6-bo-phan-co-ban-nhat-tren-xe-may-4

    Hệ truyền động

    Chức năng chính của hệ truyền động là dẫn lực đến bánh xe sau, làm quay bánh xe.

    Người điều khiển có thể kiểm soát lực từ thanh truyền bằng hộp số, tay côn và tay ga.

    Bánh xe

    Bao gồm 2 bộ phận là mâm đúc hoặc niềng căm và lốp xe.

    Mâm đúc và niềng căm thường được làm từ chất liệu nhôm, thép, carbon…

    Lốp xe làm bằng cao su, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên sẽ có nhiều loại phù hợp với điều kiện sử dụng khác nhau.

    6-bo-phan-co-ban-nhat-tren-xe-may-6

    Hệ thống phanh

    Cấu tạo của hệ thống phanh bao gồm: kẹp phanh, má phanh, pít-tông và đĩa phanh.

    Chức năng là giúp cho xe giảm tốc độ và dừng lại ở cả bánh trước và sau.

    Thông qua việc bóp phanh và đạp chân phanh, kẹp phanh sẽ ép lá bố vào đĩa phanh hoặc vành xe, tạo ra lực ma sát để giảm tốc.

    - Quảng cáo -
    - Quảng cáo -
    NỘI DUNG LIÊN QUAN
    - Quảng cáo -

    PHỔ BIẾN

    - Quảng cáo -

    BÌNH LUẬN MỚI