IT được xem như là “vua của trăm nghề” khi mà người học IT bắt buộc phải biết sửa tất cả mọi thứ trên đời này.
Đối với những anh em học IT chắc ai cũng thấu hiểu được nổi khổ khi mang trong mình một trọng trách là phải sửa được tất cả mọi thứ liên quan đến thiết bị điện tử, điện tiêu dùng ở công ty, ở nhà và thậm chí là cả hàng xóm.
Nhiều người thường có quan niệm sai lầm rằng ai học IT hay làm nghề IT thì cũng đều phải biết sửa hết tất cả mọi món đồ trên đời này liên quan đến công nghệ. Nhưng không, IT (Information Technology) ở đây là Công Nghệ Thông Tin, đó là một ngành nghề liên chỉ liên quan đến máy tính, trong đó bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như Developer, IT HelpDesk,…

Bản thân tôi cũng là một người học Công Nghệ Thông Tin và mặc định trong mắt mọi người xung quanh của tôi, tôi sẽ có “siêu năng lực” sửa được tất cả các loại thiết bị điện tử, từ điện thoại, tủ lạnh, tivi cho đến cả những chiếc máy sấy hay bàn ủi,… Đó là nỗi khổ của tôi và cả những anh em học IT khác. Trên thực tế, sở dĩ người ta thường nghĩ rằng IT có khả năng sửa chữa tất cả mọi thứ là vì nó có liên quan một chút đến công nghệ và bản thân người học Công nghệ thông tin thì sẽ được học qua việc sửa chữa những thứ đó.
Không biết mọi người thế nào, nhưng với tôi mỗi lần được nhờ sửa chữa một món gì đó, nếu trong khả năng thì tôi sẽ mày mò và tìm cách khắc phục, chủ yếu là liên quan đến phần mềm, còn khó quá thì tôi chỉ tìm cách là bảo người nhờ mang đi bảo hành vì lỗi này khá nặng. Đại khái là vậy, nhưng không ít lần khi sửa không được một món đồ nào đó là tôi lại nhận về được một vài câu nói khó nghe như là “học IT làm gì mà có cái tivi cũng sửa không được” hay là “nghe nói là học IT mà cái tủ lạnh cũng không biết nó hư chỗ nào”.
Những câu nói ấy tưởng chừng như bình thường, nhưng nó lại động chạm rất nhiều vòng lòng tự ái của chúng ta. IT không phải là một người thợ sửa chữa đa năng mà có thể sửa được tất cả mọi thứ trên đời này. Do đó, mọi người cần nên định hình rõ ràng lại rằng, IT không phải là “thánh nhân” mà có thể sửa chữa được mọi thứ, tất nhiên, việc họ nhận lời sửa giúp đó là vì họ thân thiện và muốn giúp đỡ bạn thôi, còn việc họ sửa được hay không được nó không phải là trách nhiệm và điều đó cũng không phản ánh đúng thực sự năng lực của một người IT nên đừng đánh giá.
Nỗi khổ đó chỉ có những người IT mới thấu hiểu được thôi, một khi chúng tôi không sửa được thì chúng tôi rất sợ phải nghe những lời nhận xét hay bàn tán.