Những chiếc smart TV hỗ trợ 4K hoặc HDR của một số hãng được cho là đã thu thập thông tin người dùng từ chính tính năng “thông minh” của nó.
TV màn hình mỏng, chất lượng hiển thị tốt cùng các dịch vụ streaming được tích hợp ngày càng rẻ hơn, nhất là từ các thương hiệu như Vizio và TCL.
Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc TV 65 inch với màn hình 4K hỗ trợ HDR, bạn chỉ cần bỏ ra không đến 500 USD, một mức giá rẻ bất ngờ với hàng loạt công nghệ được tích hợp vào thiết bị.

TV 65 inch với nhiều tính năng ngày càng trở nên rẻ hơn – Ảnh: REUTERS/Jeff Haynes.
Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, điều người dùng ghét nhất trên điện thoại giờ đây đã được chuyển hướng sang TV: thu thập dữ liệu người dùng.
Một số nhà sản xuất đã lợi dụng chiếc smart TV để thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng, sau đó bán chúng cho một bên thứ ba. Dữ liệu có thể bao gồm thể loại phim ảnh, quảng cáo mà bạn xem hay thậm chí là vị trí của bạn…
Trong một bài phỏng vấn giữa trang The Verge với Giám đốc công nghệ (CTO) Bill Baxter của Vizio đã mang lại một góc nhìn mới về cách mà các hãng đã triển khai với khách hàng của mình trong chuyện này. Nhà sản xuất không cần phải kiếm quá nhiều tiền từ những chiếc TV mà họ bán ra, chỉ cần đảm bảo chi phí.

Quảng cáo xuất hiện trên giao diện Roku TV trên smart TV của TCL – Ảnh: Business Insider.
Cụ thể hơn, TV sẽ được bán ra với mức giá rẻ nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo có nguồn thu, điều này thật tuyệt vời nếu đứng ở góc độ người tiêu dùng.
Và đối với Vizio, việc kiếm tiền sẽ dựa vào việc thu thập dữ liệu, quảng cáo và những thứ có thể bán trực tiếp cho người dùng như TV Show, phim ảnh… đây chính là thứ mà không phải người tiêu dùng nào cũng yêu thích.
Bill chỉ ra cách làm này không khác nhiều với việc kiếm tiền từ quảng cáo trên trang The Verge, nhưng cũng có những điểm khác biệt giúp nền tảng TV kiếm được nhiều hơn, về lâu về dài.
Có thể thấy, cách làm này không mới, Amazon, Xiaomi đã làm rất tốt điều này. Trên TV, màn hình lớn hơn, thời gian sử dụng nhiều hơn, là mảnh đất mới màu mỡ để kiếm tiền.

Người dùng có tùy chọn tắt đi quảng cáo, nhưng liệu người dùng có thể làm điều này với tất cả các dòng smart TV? – Ảnh: Business Insider.
Rõ ràng, người dùng có lợi, các thiết bị smart TV sẽ ngày càng rẻ hơn, hợp túi tiền hơn nhưng đổi lại nó sẽ giúp cho các nhà sản xuất kiếm lại được tiền theo một cách khác.
Khoảng lợi nhuận có được vào khoảng 6% toàn ngành công nghiệp giúp các công ty như TCL hay Vizio tạo ra những chiếc TV to hơn, đẹp hơn với giá cả vừa túi tiền hơn, cho tất cả mọi người.
Bill cho biết nếu không có được nguồn thu này, người dùng sẽ phải trả nhiều hơn so với hiện tại cho những chiếc TV mà họ mua, bởi nhà sản xuất đã làm việc đó với nhà bán lẻ.