Dân tình xôn xao quá cỡ khi có thông báo bất ngờ về chuyện, sẽ thôi không trực tiếp trận đấu Việt Nam vs Thailand ở phố đi bộ. Nhưng với anh em làm trong giới quảng cáo, truyền thông thì chuyện này chỉ là không sớm thì muộn.
Thông tin mới nhất từ CLB TP.HCM phát ra, trận đấu Việt Nam vs Thái Lan ở vòng loại World Cup diễn ra vào ngày 5/9 sẽ không được trình chiếu ở phố đi bộ.
Lý do mà CLB TP.HCM hay nói đúng hơn, là công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Bình Minh, công ty chủ quản CLB TP.HCM đưa ra để thông báo hủy là: Next Media đòi giá bản quyền trình chiếu màn hình LED quá cao.
Nhưng, có vẻ như đó chỉ mới là một nửa chiếc bánh mì.

Câu chuyện thật sự thì phải bắt đầu thế này.
Ngày xửa ngày xưa, à mà cũng chẳng xưa lắm. Bóng đá Việt Nam tham dự giải ASIAD. Lúc đó, chả đài nào thèm mua bản quyền truyền hình. Nào ai có ngờ, đội bóng Việt Nam cứ tằng tằng đi vào sâu bên trong.
Nên xem
Và rồi thấy dân tình mê quá, Bình Minh đã bất chấp luật lệ, lắp màn hình LED trình chiếu các trận bóng đá ngay trên phố đi bộ. Và các sóng các trận đấu ấy được lấy từ một bên thứ ba vi phạm BQTH.
Nghiệt càng thêm ngã, khi sức hút ấy được báo giới nước ngoài loan tin. Và rồi, cũng chính các tờ báo nước ngoài nêu đích danh, Việt Nam đang vi phạm BQTH một cách thản nhiên đến ngạc nhiên.

Chuyện chỉ tạm lắng khi VOV mua bản quyền những trận còn lại.
Nhưng tì vết, vi phạm BQTH của Việt Nam thì không thể xóa được với các đơn vị cung cấp bản quyền từ nước ngoài.
Ấy là chuyện ngày xửa ngày xưa, còn giờ là chuyện ngày nảy ngày nay.
World Cup là sân chơi lớn nhất hành tinh về bóng đá. Vậy nên chuyện bản quyền giá cũng cao và chuyện bảo vệ quyền lợi cả bên mua lẫn bên bán đều được siết chặt.
Vậy mà, sau hàng loạt động thái của công ty Bình Minh như lắp đặt màn hình LED, đi tìm tài trợ… rần rần mà chẳng cần thương thảo hay thậm chí đánh công văn xin phép.

Mãi đến khi phía nắm bản quyền tại Thái Lan thu thập các thông tin, làm việc với Next Media, phía Việt Nam mới tá hỏa nhận ra, Next Media cũng chưa được hỏi lấy một câu. Next Media phải gửi công văn sang và chờ “phúc đáp”.
Với cách tính nhẩm từ những lần lấy quảng cáo cho việc chiếu bóng đá ở phố đi bộ trước, chả cần biết đúng sai, người ta cứ tạm tính 1 màn hình LED là 1,5 tỷ đồng. Vậy nên, chuyện trình chiếu ở đường Nguyễn Huệ hẳn nhiên không còn là phi lợi nhuận nữa rồi.
Nó trở thành một thương vụ, thuận mua vừa bán. Không thuận thì thôi.

Bởi thật ra, dù lấy cái lý là phục vụ người hâm mộ thì cũng cần đúng luật.
Nếu không, danh tiếng của Việt Nam lại càng tổn hại hơn trên thương trường. Thậm chí đã có trường hợp phía bán bản quyền cắt luôn như đã từng cắt quyền của VTV vì không bảo vệ được BQTH Champions League.
Suy cho cùng, bình minh hay hoàng hôn thì cũng phải mọc đúng giờ, đúng hướng.
Làm ăn thì phải theo luật thôi. Anh em nhỉ ?!
Nên xem