Những tưởng khi con đi học mẫu giáo, bố mẹ sẽ nhàn hạ và có nhiều thời gian hơn để làm việc riêng, nhưng thực tế cho thấy giai đoạn nào cũng có khó khăn. Và bố sẽ nhận ra mình khéo tay như thế nào khi cùng con làm bài tập. Mới đây đã có ông bố làm kệ sách cho con từ thùng giấy không thua gì hàng nội thất cao cấp.

Chiếc kệ sách xinh xắn này do một ông bố đăng tải lên mạng được làm bằng 50 thùng giấy. Ông bố dán các thùng tông lại với nhau bằng súng bắn keo nóng chảy, sau đó lắp ráp chúng một cách cẩn thận. Sau khi lắp ráp xong, dán giấy dán tường giả gỗ vào, cảm giác chẳng khác gì một chiếc kệ sách bằng gỗ. Ông bố cho biết mình được “rèn luyện tay nghề” khi tham gia các bài tập thủ công về nhà cùng con. Con thì chẳng biết đã đến “cảnh giới” nào nhưng tác phẩm trình làng của ông bố dùng thùng giấy làm kệ sách cho con thực sự chinh phục những cư dân mạng khó tính nhất.

Khi cô giáo giao bài tập thủ công, ý định ban đầu là để trẻ tự làm, có sự hỗ trợ của phụ huynh nhưng cuối cùng lại trở thành bài tập do cô giáo giao cho phụ huynh. Trên thực tế, tình huống này không phải là điều mà giáo viên muốn thấy, giáo viên cũng có những lưu ý riêng khi giao bài tập về nhà bằng tay, trẻ em có thể được hưởng lợi rất nhiều khi làm công việc chân tay.

Cùng nhau làm đồ thủ công có ích lợi gì cho bố và các con?
1. Tăng cường mối quan hệ cha mẹ – con cái và cải thiện kỹ năng giao tiếp của trẻ
Trong quá trình làm đồ thủ công, con cái và cha mẹ cần giao tiếp, hợp tác với nhau và lắng nghe ý kiến của nhau, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sẽ khăng khít hơn trong sự tương tác, con cái cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ và gia tăng tình cảm bố con.
Trong quá trình làm việc tay, trẻ có thể rèn luyện khả năng giao tiếp với người khác và làm việc theo nhóm. Những khả năng này giúp ích rất nhiều cho việc giao tiếp giữa các cá nhân trong tương lai của trẻ.
2. Nuôi dưỡng sự sáng tạo của trẻ và thúc đẩy sự phát triển tư duy
Vật liệu hiện có là gì? Chúng ta có thể làm gì? Nó nên được thực hiện như thế nào?
Đây đều là những câu hỏi trẻ cần suy nghĩ khi làm đồ thủ công, ở một mức độ nào đó còn kích thích khả năng sáng tạo của trẻ, ví dụ như cốc giấy có thể làm thành những chú voi nhỏ.
Khi trẻ làm thủ công mỹ nghệ, trẻ cần quan niệm kỹ về cấu trúc, hình dáng, màu sắc của tác phẩm, ý tưởng khác nhau sẽ tạo ra các tác phẩm khác nhau.

3. Có thể làm phong phú thêm cuộc sống thời thơ ấu của con
Cuộc sống tuổi thơ của trẻ em nên có nhiều màu sắc, để lại những kỷ niệm đẹp.
Đặc biệt là trẻ em ngày nay phải chịu áp lực học tập rất lớn, hoặc phải học trên lớp hoặc luyện thi, cuộc sống tương đối nhàm chán, thời gian vui vẻ bị giảm đi rất nhiều, không có lợi cho sức khỏe tinh thần của trẻ.
Để trẻ lớn lên vui vẻ, làm phong phú thêm cuộc sống tuổi thơ của trẻ thì việc tự tay làm là một lựa chọn đúng đắn, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mà còn là niềm vui và có thể giúp trẻ giải tỏa áp lực học tập.
4. Rèn luyện kỹ năng quan sát cho trẻ
Khi trẻ làm đồ thủ công, chúng thường có một đối tượng tham chiếu. Việc làm thủ công tốt như thế nào phụ thuộc phần lớn vào kiến thức của trẻ về đối tượng tham chiếu. Trẻ thích quan sát sẽ làm cho tác phẩm sinh động hơn, trẻ chưa giỏi quan sát cũng cẩn thận quan sát các đối tượng tham khảo để làm tốt tác phẩm, hình thành ảnh hưởng tích cực. Lâu dần, trẻ sẽ hình thành thói quen quan sát mọi thứ xung quanh.
5. Trau dồi khả năng thực hành và nhận thức của trẻ
Trẻ em cần dùng tay để diễn đạt ý tưởng của mình, đó là cách trực quan nhất để trau dồi khả năng thực hành của trẻ.
Trẻ em sẽ thể hiện những điều chúng cảm nhận được trong cuộc sống bằng tay, chẳng hạn như cắt các mẫu từ giấy và nặn các đồ vật đơn giản bằng đất sét.
Khi lần đầu tiên làm thủ công, trẻ có thể cảm thấy rất khó khăn, không biết bắt đầu như thế nào, thậm chí cảm thấy nản lòng. Lúc này, bố có thể giúp đỡ nhiều hơn, rồi dần dần để trẻ tự chủ động thủ công.
Khi trẻ hoàn thành công việc của mình, bố nên động viên, đừng chỉ dội gáo nước lạnh vào trẻ một cách tùy tiện, giúp hình thành sự tự tin cho trẻ, để trẻ hứng thú với công việc.
Bài và ảnh tổng hợp từ SH